Hiếu Thuận là Pháp chí bảo

Chủ đề hiếu thuận là một chủ đề “truyền thống” đôi khi nhàm chán. Chính vì vậy với một đề tài cũ mà nói làm sao cho người nghe không chán thì đó là cái tài của người thuyết giáo và với cá nhân mình thì thầy Thông Phổ – Phó chủ trì thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, trụ trì thiền viện Tuệ Quang là người làm rất tốt công việc đó.
Thầy Thông Phổ với giọng nói trầm ấm nhưng đầy uy lực, thêm vào đó là khuôn mặt phúc hậu và có “tướng” Phật, lối tư duy logic, cách trình bày khoa học đã “chinh phục” gần hết những người nghe. Mình có duyên được nghe thầy giảng 3 lần. Và như tất cả bạn bè mình từng nhận xét “…Đúng là trên cả tuyệt vời”.
Hiếu Thuận là Pháp chí bảo là những gì thầy nhắc đi nhắc lại với thiền sinh chúng mình. Mình xin phép được ghi lại những gì tâm đắc nhất trong hơn 1h thầy giảng pháp. Đôi khi không tránh khỏi sơ xuất và nhầm lẫn mong mọi người bổ sung và góp ý.

1, Nguồn gốc của khổ đau, phiền não là do không hiểu quy luật (vô minh) nên mỗi lần có gì chống trái thì luôn cảm thấy không vui và khó chịu. Để cuộc sống được thanh tịnh mỗi khi nhìn sự việc, sự việc thì không nên gắn cảm nhận cá nhân (đẹp, xấu, hay, dở,..) thì tâm sẽ an và tịnh.

2, Mạng sống của con người là vô thường, đôi khi chỉ đo đếm trong 1 hơi thở vì vậy hãy sống có ích trong từng phút, từng giây, giành thời gian cho những gì thật sự quý giá.

3, Hiếu thuận đối với bố mẹ, sư trưởng và tam bảo. Một người có hiếu với cha mẹ mình thì sẽ không đành lòng làm việc xấu, việc ác. Ngược lại, nếu một người bất hiếu với bố mẹ mình thì không thể có lòng thương xót với chúng sinh và với mọi vật.

– Hiếu thuận với bố mẹ không những là ngăn không cho bố mẹ làm các việc xấu, ác mà còn là làm các việc tốt có thể giúp bố mẹ chuyển nghiệp ác, thay đổi quan điểm xấu của mọi người về bố mẹ trước đó.
Ví như bố mẹ làm nhiều điều xấu ác, nhưng con cái làm cô giáo tốt thì bố mẹ của phụ huynh, nhân dân sẽ từ từ bỏ qua các nghiệp ác của bố mẹ từ đó tội của bố mẹ cũng được suy giảm.

4, Hạnh hiếu theo quan điểm của Phật giáo không chỉ dừng lại ở việc thương xót các vật có tình (con người, con vật…) mà còn là sự biết ơn và trân trọng cả những vật vô tri, vô giác (quạt, nước, không khí,..) từ đó có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đồ vật.

5, Hiếu thuận còn có nghĩa là phải yêu và tìm lại bản ngã (chân tâm) của chính bản thân mình -> Sống trong tỉnh giác từng giây từng phút để có cuộc sống thanh tịnh, bình yên và đi đến giải thoát.
Đạo phật là đạo giác ngộ, đạo giải thoát, đối với một người mới tìm hiểu như mình thì nó còn rất nhiều điều cần phải khám phá. Nhưng mình sẽ nhớ mãi câu thầy nói Hiếu Thuận là Pháp chí bảo trong phật pháp, tâm hiếu là tâm phật.

Ngoài lề một chút, thầy Thông Phổ có một khát khao là bao giờ người Việt mình giành được giải thưởng Trần Nhân Tông của viên nghiên cứu tại trường Harvard trao tặng cho những người có công trong việc khắc phục chiến tranh, mâu thuẫn dân tộc, tạo lập hòa bình,…vì vậy các bạn trẻ hãy cố gắng lên nhé.

Leave a Reply

